BANNER2024

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Mường Anh, xã Pa Ham

Thứ hai - 08/05/2023 05:56

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Mường Anh, xã Pa Ham

Thực hiện công văn số 487/KH-PGDĐT ngày 05 tháng 08 năm 2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” huyện Mường Chà giai đoạn 2021-2025. Trường mầm non Mường Anh đã triển khai thực hiện kế hoạch tại nhà trường một cách hiệu quả.
Một góc môi trường thân thiện khu vui chơi tại trung tâm trường
       Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục có vai trò quan trọng tới sự phát triển của trẻ, trong đó việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa vào hứng thú khả năng của trẻ, giúp trẻ phát triển năng lực của bản thân và phát triển toàn diện thể chất - ngôn ngữ - trí tuệ - thẩm mĩ - tình cảm và kĩ năng xã hội chính là những yếu tố cần thiết trong quá trình xây dựng một môi trường học tập thân thiện, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
       Với những yếu tố cần thiết trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, trường mầm non Mường Anh đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, chỉ đạo tới giáo viên triển khai thực hiện kế hoạch, đưa nội dung vào chương trình, kế hoạch hoạt động ngày để triển khai thực hiện nhằm tạo cơ hội cho tất cả học sinh đều được tham gia học tập, vui chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ.
Giờ hoạt động dạo chơi ngoài trời của trẻ rất thân thiện và vui vẻ
       Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là  cách giáo dục dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ-tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ, tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Qua đó, phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.
       Kết quả triển khai thực hiện chuyên đề trong năm học 2022-2023 cụ thể:
      Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động giáo dục thông qua các hình thức “học bằng chơi, chơi mà học”.
       Các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi được giáo viên được chú trọng, trẻ có cơ hội tham gia hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. 100% lớp học đều tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
       Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 100% sân chơi có đồ chơi ngoài trời, nhà trường xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ và phụ huynh phù hợp với thực tiễn và văn hóa của địa phương.
       Nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, đồ dùng đồ chơi được tăng cường đa dạng và phong phú thông qua hội thi hằng năm; tăng cường khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời hiện có, trẻ được trải nghiệm, khám phá trong môi trường lớp học, nhà trường an toàn
       Tham mưu với chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động xã hội hóa sửa chữa cơ sở vật chất, bếp ăn tại khu trung tâm, lớp học và đồ dùng thiết bị dạy học, tôn tạo cảnh quan môi trường lớp học tại trung tâm trường và các điểm bản...phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề.
Trẻ mẫu giáo tham gia hoạt động học tạo hình
 
Nhà trường tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương
 
Ảnh lưu niệm tại Hội thi bé vui khỏe-Thông minh nhanh trí cấp trường
       Việc triển khai và thực hiện chuyên đề đã đem lại những kết quả tích cực về môi trường cho trẻ hoạt động, sự sáng tạo luôn tạo ra cái đẹp, cái mới trong môi trường hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em trong trường mầm non Mường Anh./.

 

Tác giả: PGDMC, Lù Thị Mai

Nguồn tin: Trường Mầm non Mường Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi