BANNER2024

Hành trình lưu động của “Chuyến xe tri thức”

Thứ hai - 17/04/2023 05:37
Nhằm triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động Thư viện trong trường học, ngày 20/2/2023 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 134/PGDĐT-THCS để triển khai Công văn số 37/CTrPH-TVT-PGDĐT ngày 15/02/2023 về Chương trình phối hợp giữa Thư viện tỉnh Điện Biên và Phòng GDĐT huyện Mường Chà trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động thư viện giai đoạn 2023-2027; số 45/KH-TVT ngày 15/02/2023 của Thư viện tỉnh Điện Biên về Kế hoạch phục vụ xe Thư viện lưu động đa phương tiện năm 2023.
 Theo đó từ ngày 4/4/2023 đến ngày 7/4/2023 Thư viện tỉnh Điện Biên đã có mặt tại các đơn vị trường tiểu học, THCS của các xã Huổi Mí, Nậm Nèn, Huổi Lèng và thị trấn Mường Chà thực hiện chuyến xe lưu động tài liệu, sách, báo, truyện…tới từng bạn đọc, nhằm tăng cường, củng cố vốn tài liệu cho các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tài liệu, đáp ứng nhu cầu học tập, thông tin, giải trí từng bước xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, phát triển xã hội.
Công tác tuyên truyền, phối với Thư viện tỉnh để giới thiệu sách là hoạt động thường niên phục vụ bạn đọc lưu động ngoài thư viện thông qua “Chuyến xe tri thức”. Tại đây giáo viên và học sinh được trang bị thêm các phương tiện hỗ trợ học tập, nghiên cứu và giải trí; hình thành và xây dựng thói quen đọc, tự học góp phần triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.



          Chuyến xe lưu động năm 2023 đã mang tới cho các em học sinh hàng ngàn cuốn sách hay với những câu chuyện ý nghĩa, nhân văn. Chúng tôi đã ghi nhận được không khí sôi nổi, hào hứng và sự thích thú của các em học sinh đối với chuyến xe Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Điện Biên. Các em được cán bộ thư viện hướng dẫn, mỗi em tự chọn cho mình một cuốn sách ưng ý nhất rồi tập trung ngồi đọc. Trải nghiệm tham gia đọc sách tập thể cũng là một điều vô cùng lý thú. Sau khi đọc sách các em còn được trải nghiệm hóa thân vào các nhân vật trong câu chuyện; được cán bộ thư viện và thầy cô hướng dẫn cách đọc sách sao cho hiệu quả…tất cả tạo thành một buổi hoạt động trải nghiệm vô cùng sôi động, ý nghĩa.


          Em Khoàng Thị Hiền - Học sinh lớp 8C1 Trường PTDTBT THCS Huổi Mí chia sẻ “Trường chúng em ở rất xa trung tâm huyện, vậy mà hôm nay, em với các bạn lại được đọc rất nhiều sách, chúng em vui lắm. Em cảm thấy hoạt động này rất bổ ích, em mong rằng hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên để chúng em được mở mang kiến thức”.
          Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Mường Chà đều rất tích cực tổ chức hoạt động khuyến khích các em học sinh nâng cao khả năng tự đọc, tự tìm hiểu kiến thức. Thông thường các em sẽ có những giờ đọc sách ở trên lớp hay ở thư viện trường nhưng việc được tham gia đọc sách dưới sân trường, cùng tìm hiểu những cuốn sách mới của chuyến xe thư viện lưu động làn này khiến các em rất hào hứng, khí thế. Mong muốn Thư viện tỉnh tiếp tục duy trì hình thức đọc, không gian đọc đa dạng qua Thư viện lưu động để góp phần thúc đẩy việc đọc sách tại các trường học. Bởi lẽ đây là một cách hữu hiệu để đưa thông tin, tri thức đến với các em học sinh ở mọi nơi, đặc biệt là với các em học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa.
          Trong thời gian tới Phòng GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Thư viện tỉnh để tổ chức nhiều hơn nữa những chuyến xe Thư viện lưu động đến với tất cả các trường học trên địa bàn huyện để tạo không gian, môi trường mới cho trẻ em được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo thêm sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng thêm hứng thú đọc sách và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh./.
          Một số hình ảnh hoạt động tại các đơn vị trường học


 

 

 

 

 

 

Tác giả: PGDMC, Nguyễn Thúy Quyên

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi