Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chàhttps://muongcha.edu.vn/uploads/logo160.png
Thứ sáu - 12/05/2023 06:07
Năm học 2022-2023 là năm học thứ ba thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với lớp 1, lớp 2 và năm đầu tiên thực hiện đối với lớp 3. Sau khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 Trường PTDTBT tiểu học Ma Thì Hồ đã đạt được kết quả như sau:
Để thực hiện tốt Chương trình GDPT trong năm học 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023 nhà trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, ưu tiên bố trí đủ phòng học, đủ giáo viên để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp1, 2, 3 đạt 100%. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chương trình mới đã được nhà trường kiểm tra, rà soát và có kế hoạch bổ sung, mua sắm mới trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu dạy học của giáo viên và học tập của học sinhtheo quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BGD ĐT ngày 05/4/2019 về danh mục thiết bị dạy học. Bố trí đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 học năm học 2022-2023.Giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng; có kinh nghiệm, năng động, nhiệt tình, mạnh dạn, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường tham gia các lớp tập huấn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3; Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 đọc tham gia lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 lớp 3 và lớp 4 năm học 2023-2024. Nhằm nắm chắc được nội dung Chương trình GDPT 2018, cách sử dụng sách giáo khoa lớp 1,2,3 và phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các môn học, hằng nămnhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở theo đúng công văn số 2345/ BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2011 của Bộ GD&ĐT, sắp xếp thời khóa biểu đối với các môn học ở lớp 1, lớp 2 và lớp 3 và thực hiện Chương trình các môn học theo kế hoạch thời gian năm học, đảm bảo mục tiêu giáo dục, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên đã xây dựng được kế hoạch bài dạy các môn học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học; vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học theo định hành động; tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học; sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, các nội dung giảng dạy tích hợp, dạy tự chọn, xây dựng chuyên đề giải quyết những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn.Trong quá trình thực hiện chương trình, giáo viên được quyền chủ động phân bố thời gian dạy học (tổ chức các hoạt động) phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Ngoài việc thực hiện dạy chương trình chính khoá, nhà trường tổ chức dạy một số buổi hoạt động trải nghiệm tập thể, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, tổ chức các cuộc thi cấp trường để củng cố kiến thức, kĩ năng thực hành cho học sinh.
Thực hiện hướng dẫn số 1315/BGD ĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Văn bản số số 229/PGDĐT-CMTH ngày 7/9/2020 hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp Tiểu học từ năm học 2020-2021 đến toàn bộ giáo viên về Sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công văn số 990/PGDĐT-CMTH ngày 8/12/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng kho tư liệu bào giảng, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bào học. Nhà trường đã xây dựng kho bài giảng điện tử gửi về Phòng Giáo dục để đưa lên kho bài giảng của Phòng, trong quá trình sinh hoạt chuyên môn tổ chức xem, nghiên cứu bài dạy để áp dụng những ưu điểm, khắc phục hạn chế đối với đơn vị trường mình trong quá trình thực hiện.Nhà trường, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch chuyên môn theo từng tháng, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Mỗi ý tưởng đưa lên trong các tiết dạy chuyên đề được đội ngũ giáo viên trong nhà trường chia sẻ, phân tích, trao đổi sao cho phù hợp nhất đối với từng đối tường học sinh của nhà trường. Qua các tiết dạy, giáo viên trong nhà trường có thêm kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp, hình thức tổ chức, sử dụng thiết bị đồ dùng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tốt nhất. Nhà trường đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, học tập Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT-GDTH. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, việc đánh giá, khen thưởng học sinh của giáo viên. Từ đó tư vấn, giúp đỡ kịp thời giúp giáo viên thực hiện tốt việc đánh giá học sinh, tạo động lực để đạt được mục tiêu giáo dục. Thực hiện ra đề kiểm tra định kỳ theo đúng ma trận của đề kiểm tra. Đề kiểm tra đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đảm bảo đúng quy định đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3. Qua 3 năm thực hiện chương chình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, giáo viên tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình giảng dạy; giáo viên đã chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy và thực hiện giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn năm học trước. Chất lượng giáo dục học sinh khi thực hiện theo CTGDPT 2018 cao hơn so với cùng kì năm học trước khi chưa thực hiện chương trình, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn./.