BANNER2024

40 năm - Hành trình gieo mầm xanh trên những vùng đất khó

Thứ hai - 21/11/2022 21:38
Tháng 11 lại về với bao thương nhớ, nỗi niềm. Có những người con mái tóc đã bạc theo năm tháng nhưng vẫn trọn một tấm lòng kính yêu thầy cô giáo năm xưa, vẫn nhớ về bài học đầu tiên thủa thiếu thời. Và những học trò hôm nay luôn biết ơn công lao nâng bước của các thầy, các cô - Những người đưa đò thầm lặng: Thầm lặng trong suy nghĩ, thầm lặng trong hành động và thầm lặng trong cả ước mơ. Họ chính là những kỹ sư tâm hồn dám nghĩ dám làm, sẵn sàng đương đầu với gian nan, thử thách

Hoà trong không khí tưng bừng của cả nước, ngày 15/11/2022 UBND huyện Mường Chà trọng thể tổ chức Lễ kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022). Đến dự Lễ kỉ niệm có các các đồng chí đại biểu, khách quý:
Đ/c Nguyễn Trường Giang – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – chủ tịch hội đồng nhân dân huyện
Đ/c Hoàng Thị Thuý Đương - Uỷ viên Ban thường vụ huyện uỷ , Phó Chủ tịch HĐND huyện
Đ/c Nguyễn Quang Hợp – Uỷ viên Ban thường vụ huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện.
Đ/c Vũ Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện.
Các đ/c nguyên lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND; nguyên lãnh đạo Phòng giáo dục qua các thời kì; các đ/c là cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn phòng giáo dục qua các thời kì; các đ/c đại diện các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn; hội cựu giáo chức; hội khuyến học; các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn; BGH và đại diện các em học sinh của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.
Mở đầu Lễ kỉ niệm là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tự hào nghề giáo tôi yêu” do tập thể thầy cô giáo và các em học sinh biểu diễn. Chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại quá trình xây dựng và phát triển của ngành giáo dục từ năm khó khăn gian khổ nhất của trận lũ lịch sử năm 1996 qua các phần hoạt cảnh sinh động, chân thực, ý nghĩa.

Sự nghiệp phát triển của ngành giáo dục Mường Chà gắn với ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam được Ban tổ chức minh hoạ sinh động, cụ thể bằng hình ảnh qua một video ngắn. Những tư liệu trong video chính là những minh chứng sống về sự cống hiến, lao động miệt mài không mệt mỏi của đội ngũ giáo viên từ những ngày đầu xây dựng và trưởng thành cho đến nay.
Buổi lễ đã thực sự để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng quý vị đại biểu thông qua phần giao lưu giữa các thế hệ nhà giáo. Những câu chuyện cụ thể, chân thực, cảm động được chính các thầy cô chia sẻ trên sân khấu buổi lễ:
Thầy Trần Thanh Hải, nguyên Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ, chủ tịch HĐND huyện, phó trưởng phòng GDĐT Mường Chà đã chia sẻ những câu chuyện về thầy cô, trường lớp, học sinh thời kì khó khăn nhất của huyện, đó là năm 1980 đến năm 1984, khi ấy Thầy là Hiệu trưởng trường cấp 1,2 của xã Pa Ham. Những câu chuyện đã giúp mỗi người cảm nhận sâu sắc những khó khăn, cực khổ của giai đoạn đầu giáo dục Mường Lay ngày ấy (Mường Chà ngày nay). Có một điều đặc biệt dù không điện, không hoa cả thiếu ăn cơ cực, nhưng sao thế hệ các thầy, cô giáo lại rất vui vẻ, yêu đời, lạc quan, luôn sẵn lòng cống hiến gieo mầm cho tương lai của huyện ngày đó.

Cô Cao Thị Kim Thu, nguyên Phó trưởng phòng GDĐT từ năm 2007 đến năm 2019, nguyên chủ tịch công đoàn ngành giai đoạn 2007 - 2017 đã chia sẻ những kỉ niệm đặc biệt của mình trên cương vị Phó trưởng phòng GDĐT và những kinh nghiệm chỉ đạo để các đơn vị phát huy tốt vai trò của công đoàn cơ sở. Có những khó khăn, có những thử thách…nhưng rồi các thầy cô đã vượt qua, những gì xảy ra trong quá khứ đều đáng để mỗi thầy cô thêm tự hào, trân trọng. Hi vọng những câu chuyện thủa hàn vi của các thế hệ nhà giáo sẽ tiếp thêm động lực để mỗi chúng ta tiếp tục cố gắng phấn đấu cho giáo dục mỗi ngày.
Xen kẽ giữa nội dung giao lưu Ban tổ chức đã chuẩn bị những phóng sự ngắn về sự phát triển cũng như khó khăn của một số xã trên địa bàn huyên. Trải qua 40 năm với bao khó khăn thử thách, mỗi người thầy, người cô thực sự là những người anh hùng trên mặt trận văn hóa sẵn sàng trên mọi mặt trận, đối đầu với mọi gian nan, chông gai để có được sự nghiệp giáo dục Mường Chà phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, mỗi một giai đoạn lại có những khó khăn, thách thức riêng đặc biệt là giai đoạn chuyển đổi số và hội nhập Quốc tế.

Đồng chí Trần Hồng Quân – Trưởng phòng GDĐT đã phát biểu: “Với vai trò là Trưởng phòng GDĐT tôi rất trân trọng và tự hào về những thành quả mà các thế hệ nhà giáo đã gây dựng, để lại. Điều đó càng thôi thúc tôi, một lãnh đạo có sức trẻ càng cần phải cố gắng duy trì, phát huy và bứt phá hơn nữa để tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà lên một tầm cao mới”.
Cô giáo Trương Thị Thuý Quyên – Giáo viên tiêu biểu của trường THCS Thị Trấn đại diện cho thế hệ trẻ thời công nghiệp 4.0 đã bày tỏ suy nghĩ của mình cũng thật xúc động. Qua những câu chuyện của các thế hệ nhà giáo cô mong muốn chính mình và thế hệ các thầy cô hôm nay hãy nhiệt huyết và quyết tâm hơn nữa trong sư nghiệp “trồng người” để tận dụng được thời cơ, đương đầu với thách thức bởi cách mạng 4.0 với sự phát triển như vũ bão của kĩ thuật số nếu chúng ta không nhanh, không mạnh, không giỏi, không đoàn kết là sẽ bị bỏ lại phía sau. Hơn nữa trong bối cảnh đổi mới của giáo dục, hơn lúc nào hết tuổi trẻ là phải tiên phong đi đầu, sẵn sàng thử thách, sẵn sàng trải nghiệm, không thể thất bại, không thể lùi bước, phát huy phẩm chất của nhà giáo, người chiến sĩ cộng sản trên mặt trận Văn hóa.
Cũng trong Lễ kỉ niệm ông Nguyễn Quang Hợp - Uỷ viên Ban thường vụ huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu ghi nhận những thành tích, kết quả của các thế hệ nhà giáo trong suốt 40 năm qua, đồng thời bày tỏ sự tri ân tới các thầy, các cô những người đã ngày đêm miệt mài chèo lái con thuyền tri thức cùng bao thế hệ học sinh cập bến bờ tương lai tốt đẹp. Để ghi nhận thành tích ấy, UBND huyện đã đặc biệt khen thưởng cho 16 tập thể và 77 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.

Buổi Lễ kỉ niệm là một hoạt động chính trị trọng điểm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Trước đó từ ngày 11/11 đến ngày 13/11 đã diễn ra Hội thao truyền thống thu hút hàng trăm các vận động viên là các thầy cô giáo trong các đơn vị trường về tham gia các môn Cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua, Cờ tướng. Và tối ngày 14/11 là một Chương trình giao lưu văn nghệ giữa các đơn vị trường với các cơ quan trên địa bàn huyện như Trung tâm Văn hoá truyền thanh, truyền hình; Ban chỉ huy quân sự; Công an; Y tế; Kho bạc…Đêm giao lưu văn nghệ đã diễn ra không khí khí ấm cúng của nghĩa tình thầy trò, trong sự hân hoan của các em học sinh và ấm áp tình đồng chí, đồng nghiệp. Những bông hoa, những lời ca chính là những lời chúc mừng, là món quà tinh thần vô giá để tri ân thầy cô - những kĩ sư tâm hồn, những người chèo đò một đời âm thầm và lặng lẽ với hi vọng ngày mai thành quả là các thế hệ học sinh trưởng thành, cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
Kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Đây là ngày hội của đạo lý và nghĩa tình, ngày toàn Đảng, toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, ngày kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời nhà giáo, ngày trào dâng tình cảm sâu đậm trong tâm hồn lớp lớp các em học sinh thân yêu. Một lần nữa xã hội khẳng định lòng yêu nghề, mến trẻ, phẩm chất năng lực, lương tâm và trách nhiệm của người thầy. Những người thầy giáo hôm nay, sẽ mãi mãi xứng đáng là những Kỹ sư tâm hồn đi ươm mầm, gieo hạt giống đẹp cho tương lai đất nước.
Một số hình ảnh về các hoạt động kỉ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam./.

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi