BANNER2024

Chương trình GDPT 2018 – Bước ngoặt đổi mới giáo dục

Thứ năm - 06/10/2022 23:00
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng (khoá XI) là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng GD&ĐT trong tình hình mới; trong đó việc triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được xem là bước ngoặt quan trọng trên hành trình đổi mới của ngành Giáo dục.
Chương trình GDPT 2018 được triển khai từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1, năm học 2021 - 2022 với lớp 2, lớp 6 và hiện tại là năm học 2022-2023 đối với lớp 3, 7, 10. Chương trình có nhiều đổi mới về nội dung, môn học, thời gian học và phương pháp giảng dạy theo hướng vừa hình thành kiến thức vừa phát triển năng lực, phẩm chất người học, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của giáo viên.
Thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-SGDĐT ngày 03/10/2022 của Sở GDĐT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2022-2023. Ngày 4,5/10/2022 Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT đã làm việc trực tiếp với một số đơn vị trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện. Các nội dung kiểm tra bao gồm: Công tác tiếp nhận, tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo; quy mô trường lớp HS; kết quả tuyển sinh; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất, thiết bị; việc triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường; Tình hình triển khai dạy ngoại ngữ, tin học, dạy các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; công tác kiểm tra đánh giá các môn học; việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Phòng GD&ĐT Mường Chà đã và đang thực hiện, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ CBQL, giáo viên tại các đơn vị trường học cụ thể:
Đã làm tốt công tác tham mưu với UBND huyện trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn. Đồng thời chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo dạy lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7. Quy mô trường lớp, công tác tuyển sinh thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch. Bố trí đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khảo sát, đánh giá hiện trạng diện tích, cơ sở vật chất các đơn vị trường, kiến nghị với chính quyền địa phương quy hoạch mở rộng diện tích đất cho các nhà trường, tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học.
Đã thực hiện tương đối đảm bảo Quy trình lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 của UBND tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu sách giáo khoa để đề xuất với tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa theo quy định, đối với lớp 3, lớp 7 năm học 2022-2023.
Các đơn vị trường đã chủ động trong tổ chức xây dựng được kế hoạch giáo dục nhà trường theo đúng công văn hướng dẫn. Giáo viên giảng dạy đã xây dựng được kế hoạch bài dạy các môn học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới; sử dụng tương đối linh hoạt các phương pháp dạy học trong đó có ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng giáo dục học sinh kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, biết vận dụng liên hệ kiến thức vào thực tiễn cuộc sống; Trong quá trình thực hiện chương trình, giáo viên được quyền chủ động phân bố thời gian dạy học (tổ chức các hoạt động) phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Thực hiện ra đề kiểm tra định kỳ theo đúng ma trận. Đề kiểm tra đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng và yêu cầu về nội dung của CTGDPT 2018. Chú trọng xây dựng kho dữ liệu (câu hỏi, đề kiểm tra) của nhà trường để sử dụng lâu dài; sau mỗi đợt kiểm tra có rà soát, điều chỉnh câu hỏi, đề cho phù hợp với đối tượng học sinh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số những tồn tại, hạn chế như: Quy trình lựa chọn SGK ở một số đơn vị trường học chưa khoa học, biên bản trình bày chưa cụ thể, chi tiết. Kế hoạch giáo dục nhà trường chưa thể hiện rõ một số nội dung triển khai thực hiện trong năm học. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn đối với môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp chưa cụ thể yêu cầu cần đạt đến đơn vị bài học. Một số đơn vị trường còn thiếu phòng học ngoại ngữ. Máy tính phòng tin học ở một số  đơn vị trường đã cũ, hỏng chưa được mua sắm bổ sung. 
Từ những tồn tại hạn chế trên Đoàn kiểm tra đã kiến nghị đề xuất đối với Phòng GD&ĐT đó là: Tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, phòng học bộ môn đạt chuẩn theo quy định. Mua sắm bổ sung máy tính cho các phòng tin học. Tổ chức chuyên đề các cấp để tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Bố trí sắp xếp linh hoạt đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy đối với môn khoa học tự nhiên. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với các cơ sở giáo dục; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Thay mặt lãnh đạo Phòng GD&ĐT đồng chí Nguyễn Thị Thúy - Phó Trưởng phòng GD&ĐT đã phát biểu cảm ơn những góp ý chân thành, khách quan của Đoàn kiểm tra và hứa sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo để phát huy những ưu điểm, thế mạnh đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Quyết tâm cùng các đơn vị nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đổi mới Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn huyện./.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi