BANNER2024

Biên cương mùa hoa ban nở

Thứ năm - 10/03/2022 23:13
Mảnh đất cực tây của tổ quốc, miền biên cương xa xôi, Mường Then, Mường Trời, trắng rừng tháng 3 hoa ban gọi...Những cụm từ ấy khiến bạn liên tưởng tới điều gì? bạn có muốn đến nơi đó để thỏa trí tò mò không? Đó chính là Điện Biên - mảnh đất huyền thoại đã đi vào trong từng trang sử của dân tộc Việt Nam. Hãy đến với Điện Biên - miền biên cương mùa hoa ban nở.
Vào mỗi dịp tháng 02 âm lịch (lịch dương là khoảng đầu tháng 3) , giữa tiết xuân ấm áp, ngược ngàn lên Tây Bắc bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp một sắc trắng bao phủ khắp sườn đồi, dãy núi, những con đường, sắc trắng đó không phải gì khác mà là sắc trắng tinh khôi vươn lên từ nhọc nhằn đá núi - sắc trắng Hoa Ban. Những bông Hoa Ban trắng thân thuộc đó đã đi vào đời sống tinh thần, gắn bó với bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc và trở thành tài sản chung của nhân dân Điện Biên - Tây Bắc.
Không biết tự bao giờ Hoa Ban đã trở thành một nốt vĩ thanh trong bản hòa ca mùa xuân Tây Bắc. Những cánh trắng mỏng manh mà bền bỉ như sự chắt chiu của khí trời khoáng đạt, của đá núi thâm trầm và của đại ngàn hùng vĩ. Vì lẽ đó, Hoa Ban được coi là hình ảnh đại diện cho khí chất của đồng bào vùng cao. Con người nơi đây cũng như hoa Ban trưởng thành vươn lên từ gian khó. Đến Điện Biên là đến với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, trữ tình và đầy nét quyến rũ. Nơi có phong cảnh núi đồi ngút ngàn, suối nguồn róc rách, vi vu gió cuốn chiều lam của cánh đồng Mường Thanh. Hòa vào bức tranh đó là vẻ đẹp những rừng ban ngút ngàn, sắc hoa ban trong trắng, tinh khôi. 

 
Đồng hành cùng đồng bào Điện Biên - Tây Bắc qua chặng đường dài lịch sử, Hoa Ban đã gắn bó với đời sống và đi sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người dân nơi đây. Vẻ đẹp tinh khôi của Hoa Ban được ví như tâm hồn của người con gái Thái, mang trong mình huyền tích diễm lệ về tình yêu đôi lứa giữa chàng Khun và nàng Ban xinh đẹp. Đó là mối tình dở dang, không thể vượt qua ngăn trở của lễ giáo và định kiến. Yêu nhau tha thiết nhưng vì cha mẹ ham giàu, quyết gả nàng Ban cho con trai tạo bản, hai người đã không thể đến được với nhau. Nhưng trái tim của họ dù ngừng đập vẫn không ngừng khát khao mãnh liệt, để rồi từ tình yêu không thành ấy, người con gái đã hóa kiếp thành cây hoa ban trắng thủy chung, chàng trai hóa thành loài chim Khun quấn quýt hát ca mỗi mùa ban nở rộ. Và cũng từ đó, Hoa ban trở thành biểu tượng của tình yêu, của khát vọng vươn lên và hạnh phúc trường tồn.
Hình ảnh bông Hoa Ban trắng muốt điểm xuyết nhị hồng, tinh khiết, thơm dịu nở bung từ thân cây khẳng khiu là biểu trưng cho sức sống trỗi dậy mãnh liệt, vượt qua khắc nghiệt của thời tiết và điều kiện sống. Đến với Điện biên đâu đâu bạn cũng sẽ gặp hình ảnh cây hoa ban. Mỗi độ xuân về, Hoa Ban lại bừng nở thay cho lời mời gọi tới bạn bè, du khách bốn phương về với mảnh đất Điện Biên, để được thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Điện Biên và được ngắm, được yêu loài hoa mà vẻ đẹp đã tô thắm Mường Thanh thêm rạng rỡ. Đến Điện Biên, ngắm nhìn hoa ban lung linh bung nở, chiêm ngưỡng các cô gái Thái xinh đẹp bên suối, thưởng thức các món ăn truyền thống hòa mình vào hội vui cùng nắm tay múa xòe, nhảy sạp thì mới coi là đã đến nơi đây.

 

 
Đến Điện biên lúc này, các bạn sẽ được đắm chìm trong lễ hội hoa ban với các hoạt động phong phú: Không gian văn hóa vùng cao nơi Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống, không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, văn hóa truyền thống các dân tộc; quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch; chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống và các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc Điện Biên. Diễu hành văn hóa đường phố với chủ đề “Đêm hội Hoa Ban”. Cuộc thi ảnh con người với hoa ban. Hơn thế nữa lễ hội còn diễn ra cuộc thi người đẹp hoa ban nhằm lựa chọn những người đẹp cả về ngoại hình và tâm hồn, có thể quảng bá hình ảnh Hoa Ban, những đặc trưng văn hóa, lịch sử riêng truyền tải thông điệp về sự mến khách, thân thiện của con người, mảnh đất Điện Biên đến với du khách thập phương đến để thưởng thức, trải nghiệm một Điện Biên anh hùng trong quá khứ và vươn lên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.​

Còn chần chừ gì nữa mà không bắt chuyến bay gần nhất với chưa đầy 01 tiếng đồng hồ để đến với Điện Biên đến với mảnh đất của những huyền thoại và những bản trường ca. Chắc chắn Điện Biên những ngày tháng 3 sẽ không làm các bạn thất vọng, để rồi khi trở về hình ảnh hoa ban sẽ theo các bạn đến mọi miền tổ quốc với bộ ảnh Check in Điện Biên./.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi