BANNER2024

Lễ hội Hoa Ban Điện Biên

Thứ tư - 09/03/2022 23:14
Nếu ai đã từng đến Điện Biên vào dịp tháng 2 âm lịch hằng năm hẳn sẽ không quên được hình ảnh những bông ban trắng nở xòe rực rỡ, trắng muốt khắp cả núi rừng Tây Bắc.
 
Mỗi khi xuân về, hoa ban lại nở rộ báo hiệu Lễ hội Hoa Ban sắp đến. Đây là một trong các lễ hội nổi tiếng, đặc trưng của Điện Biên và vùng núi Tây Bắc.

Hoa ban được xem là loài hoa đại điện cho Điện Biên và núi rừng Tây Bắc. Nó được kể lại theo truyền thuyết: Thưở ấy, có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên là Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải lại có giọng hát làm say đắm nhiều chàng trai. Thế nhưng, cha nàng Ban vì ham giàu nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường, vốn là một thanh niên lười nhác, lại có tật gù lưng. Nàng Ban không muốn bị ép duyên với chàng trai khác đã bỏ trốn vào rừng. Nàng chạy, chạy mãi, kiệt sức rồi chết ở trong rừng. Nơi nàng nằm xuống sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hằng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban.
Lễ hội Hoa Ban là một trong những hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên được tổ chức vào tháng 3 dương lịch hàng năm. Đây là dịp đặc biệt để người dân Điện Biên giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người Điện Biên, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Đến với Lễ hội Hoa Ban, du khách sẽ được ngắm những đồi hoa ban trắng tinh khôi, được hòa mình vào không khí lễ hội và khám phá, cảm nhận văn hóa đặc sắc, nét riêng vốn có của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên. 
Lễ hội Hoa Ban năm 2022 của tỉnh Điện Biên được tổ chức từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022. Trọng tâm các hoạt động được tổ chức từ ngày 11/3 đến ngày 14/3/2022. Lễ hội diễn ra với các hoạt động đa dạng như:
Khai mạc lễ hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa rực rỡ sẽ mang đến cho du khách nhiều ấn tượng khó quên.
Diễu hành văn hóa đường phố
Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao với các môn: Tó mák lẹ, tung Còn, Tù lu, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Xe đạp thồ,...
Giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống các dân tộc.
Giới thiệu không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch.
Giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.
Chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then Thái.
Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ III,...


Lễ hội Hoa Ban diễn ra với nhiều hoạt động thú vị, đặc sắc. Nếu có cơ hội mời bạn hãy đến thăm Điện Biên một lần để thưởng thức và trải nghiệm những điều thú vị về mảnh đất lịch sử anh hùng Điện Biên nhé./.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi