BANNER2024

Con đường đến trường/điểm trường mùa mưa lũ của nhiều thầy/cô huyện Mường Chà vẫn còn đó lắm chông gai

Thứ tư - 28/08/2024 05:35
          Mặc dù đã được dự báo trước mùa mưa lũ năm nay sẽ khắc nghiệt và có nhiều diễn biến khó lường; nhưng đến bây giờ người dân vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa cho đợt lũ quét sạt lở cuối tháng 7 đối với người dân tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (là xã giáp ranh với huyện Mường Chà). Cũng tiếp sau những ngày đó, các trận mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống và đến ngày 7/8/2024 mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở đất đá từ ta luy dương xuống một số hộ dân chủ yếu là gia đình của các giáo viên tại 3 trường học: Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn xã Huổi Lèng.
          Hình ảnh sạt lở đất tại xã Huổi Lèng

          Cũng từ đầu tháng 8 cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học bắt đầu tựu trường sau kì nghỉ hè kéo dài 2 tháng theo quy định. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, những con đường đến trường/điểm trường nhiều năm nay đã được đầu tư mở rộng, chắc chắn hơn rất nhiều. Vậy mà những trận mưa trong tháng 7,8 vừa qua đã làm cho các thầy/cô ngỡ ngàng, không thể nhận ra nổi con đường quen thuộc chỉ vài tháng trước đây mình đã từng đi lại thường xuyên.
          Đất đá vùi lấp mất cả đoạn đường dài tại bản Huổi Mí 1, gây khó khăn cho thầy/cô các trường xã Huổi Mí

          Mưa lớn xói mòn đường đến điểm trường Nậm Chua và điểm trường Ca Dính Nhè của trường mầm non Huổi Lèng

          Mưa lớn sạt lở đất đá, cây cối, vùi lấp đường đến điểm trường mầm non số 2 Mường Mươn

          “Đây là năm học đặc biệt, năm học cần sự bứt phá, nước rút cho năm cuối cùng thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều, cố gắng rất nhiều. Mỗi lần vào trường/điểm trường chúng tôi thường hay chụp và chia sẻ hình ảnh những con đường chỉ để động viên nhau cố gắng; xem đây là một niềm vui nho nhỏ với những hình ảnh gây cười của mình và đồng nghiệp mình trong đó”. Đó là tâm sự của nhiều thầy cô giáo khi được hỏi về cảm giác của mình trước thềm năm học mới. Nói thì vui vậy thôi nhưng chúng ta đều biết rằng đằng sau nụ cười hóm hỉnh ấy là sự suy tư, lo lắng cho chất lượng giáo dục vùng cao; là nỗi trăn trở với miếng ăn, giấc ngủ của những học trò nghèo…và cả những bất an mỗi khi những trận mưa như vô tình của ông trời trút xuống. Nhìn vào quãng đường bùn, đất, sỏi, đá mà thầy/cô phải đi lại trong mùa mưa lũ; chứng kiến bao ngày nắng mưa, bão bùng mà thầy/cô di chuyển trên đường đến trường chúng ta không khỏi chạnh lòng, xót xa. Đó chính là sự hy sinh thầm lặng của các 'chiến sĩ văn hoá” nơi vùng cao, khó khăn. Các thầy cô chắc hẳn có lòng yêu thương trẻ bao la và nghị lực thật phi thường thì mới kiên tâm đồng hành cùng các học sinh lâu dài trên con đường khai sáng tri thức. Thật cảm phục biết bao!
          Tình yêu nghề, mến trẻ ấy đã thôi thúc các thầy/cô mỗi ngày. Ngay sau khi kết thúc các lớp tập huấn, bồi dưỡng là các thầy/cô lại bắt tay vào tu sửa cơ sở vật chất, trường, lớp học và phân công các nhóm giáo viên đi đến từng bản, từng nhà thông báo kế hoạch năm học, kế hoạch tựu trường cho nhân dân, phụ huynh; đồng thời đón các em học sinh đầu cấp đến trường sớm để làm quen bạn bè, thầy, cô.
          Các thầy/cô tập trung tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất để đón các em học sinh tựu trường.

          Giáo viên thực hiện nhiệm vụ phổ cập và chiêu sinh học sinh

          Vượt qua những gian nan về địa lý, khắc nghiệt của thiên nhiên trên hành trình “gieo chữ”, những giáo viên tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa vẫn cần mẫn, miệt mài băng rừng, vượt suối, kiên trì bám bám trường, bám lớp để mang con chữ đến với học trò thân yêu của mình. Mỗi bước đi của họ đều để lại dấu ấn của sự kiên trì và lòng quyết tâm./.

Tác giả: PGDMC, Nguyễn Thúy Quyên

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi